Adroddiad: Dyfodol Dosbarthu Teledu

  • Dechrau: 17 Hydref 2023
  • Statws: Datganiad a gyhoeddwyd
  • Diwedd: 09 Mai 2024

Ofcom yn cynghori’r Llywodraeth ar ddyfodol dosbarthu teledu.

Heddiw, mae Ofcom wedi rhoi adroddiad i’r Llywodraeth ar ddyfodol dosbarthu teledu. Mae hyn mewn ymateb i gais gan yr Adran dros Dechnoleg Ddigidol, Diwylliant, y Cyfryngau a Chwaraeon (DCMS) yn 2022 i Ofcom gynnal adolygiad cynnar o newidiadau yn y farchnad a allai effeithio ar y ffordd mae cynnwys yn cyrraedd cynulleidfaoedd ar Deledu Daearol Digidol (DTT).

Gan ystyried yr ymatebion i’n cais cynharach am dystiolaeth, ymchwil i ymddygiad cynulleidfaoedd a dadansoddi deinameg masnachol, mae ein hadroddiad yn amlinellu’r canlynol:

  • mae pobl yn treulio llai a llai o amser yn gwylio teledu sy’n cael ei ddarlledu dros deledu daearol digidol;
  • gallai newid arferion cynulleidfaoedd a chostau cynyddol orfodi pwynt tyngedfennol yn y degawd nesaf lle na ellir parhau i fuddsoddi mewn teledu daearol digidol – gan danseilio’r platfform i’r rheini sy’n dibynnu arno;
  • tri dull eang a allai gynnal argaeledd cyffredinol gwasanaethau teledu.

Y farchnad nawr

Yn ystod y blynyddoedd diwethaf, gwelwyd newid radical yn arferion gwylio pobl. Mae teledu’n cael ei wylio fwyfwy ar-lein, sy’n cael ei sbarduno gan y nifer sy’n defnyddio band eang, amrywiaeth o ddyfeisiau gwahanol, platfformau newydd a ffyrdd o ddefnyddio cynnwys. Treuliodd y person cyfartalog 25% yn llai o funudau bob dydd yn gwylio teledu sy’n cael ei ddarlledu yn 2023 nag yn 2018.

Disgwylir i’r duedd barhau, gyda gwylio ar sianeli teledu rheolaidd drwy Deledu Daearol Digidol a rhagolygon lloeren yn gostwng o 67% o gyfanswm y gwylio teledu ffurf hir yn 2022, i 35% erbyn 2034 a 27% erbyn 2040. Bydd llawer o’r gwylio sy’n weddill yn cael ei wneud gan gartrefi sy’n dibynnu ar deledu daearol digidol yn unig, sy’n fwy tebygol o gynnwys pobl hŷn, pobl llai cefnog neu bobl sydd ag anabledd.

Y diwydiant yn rhagweld pwynt tyngedfennol ar gyfer teledu daearol digidol

Mae darlledwyr yn talu i ddosbarthu eu cynnwys ar-lein a drwy seilweithiau traddodiadol fel teledu daearol digidol gyda chostau’n codi. Y lleiaf o amser y mae pobl yn ei dreulio ar deledu daearol digidol, y lleiaf cost-effeithiol ydyw i bob gwyliwr.

Am y tro cyntaf, mae llawer o ddarlledwyr wedi dweud wrthym eu bod yn rhagweld trobwynt lle nad yw bellach yn economaidd hyfyw i gefnogi teledu daearol digidol yn ei ffurf bresennol.

Hyd yma, mae’r symud sylweddol ymysg cynulleidfaoedd ar-lein wedi bod yn naturiol. Pe bai’r newid hwn yn parhau i gael ei ‘reoli’, mae perygl gwirioneddol y gallai’r platfform teledu daearol digidol fod heb gefnogaeth. Os bydd y sefydliadau hynny sy'n cynnal yr ecosystem teledu daearol digidol yn gweld achos gwannach dros fuddsoddiad newydd, maent yn debygol o geisio torri costau. Gallai hyn olygu, er enghraifft, tynnu manylder uwch oddi ar Freeview, neu leihau nifer y sianeli y gall y platfform eu darlledu - ond heb gefnogaeth i'r gwylwyr hynny sy'n dibynnu ar deledu daearol digidol i gael mynediad i'r gwasanaethau hynny dros y rhyngrwyd.

Dulliau o ddarparu teledu cyffredinol yn y dyfodol

Er ein bod wedi canfod bod cefnogaeth eang ar draws y sector i wasanaethau teledu barhau i fod ar gael i bawb, gyda chynnig cryf gan ddarlledwyr gwasanaeth cyhoeddus, nid oes barn gyffredin ynghylch sut i gyflawni hyn.

Mae angen gweledigaeth glir a chynllunio gofalus ar gyfer yr hirdymor. Rydym wedi nodi tri dull eang. Mae gan bob model heriau penodol ac mae’n cynnwys cyfaddawdu o ran polisi cyhoeddus neu fasnachol.

  1. Buddsoddi mewn gwasanaeth teledu daearol digidol mwy effeithlon – gallai gwasanaeth teledu daearol digidol mwy effeithlon, ond llawn, fod yn opsiwn pe gellid cynnal yr un raddfa o gynulleidfa a buddsoddiad dros y 2030au. Gall yr opsiwn hwn gynnwys cefnogi cynulleidfaoedd gydag offer newydd ar gyfer signalau darlledu mwy effeithlon.
  2. Lleihau teledu daearol digidol i fod yn wasanaeth craidd – gallai’r platfform teledu daearol digidol gadw nifer sylfaenol o sianeli craidd – er enghraifft y prif sianeli gwasanaeth cyhoeddus a newyddion. Byddai hyn yn golygu bod gwylwyr yn defnyddio’r rhyngrwyd yn bennaf i gael gafael ar wasanaethau teledu, ar yr un pryd â chynnal seilwaith a allai ddarparu radio neu deledu, gan gynnwys os bydd toriad yn y rhyngrwyd. Gellid ei wneud fel newid dros dro i ddiffodd y system yn llwyr, neu aros am gyfnod amhenodol fel darparwr pan fydd popeth arall wedi methu.
  3. Symud tuag at ddiffodd teledu daearol digidol yn yr hirdymor – ymgyrch wedi’i chynllunio i sicrhau bod pobl yn hyderus ac wedi’u cysylltu â gwasanaethau rhyngrwyd, er mwyn gallu diffodd teledu daearol digidol. Byddai’n rhaid cynllunio’n ofalus i sicrhau bod y cyfryngau gwasanaeth cyhoeddus yn gyffredinol, gyda chefnogaeth i bobl er mwyn sicrhau nad oes neb yn cael ei adael ar ôl. Gallai hyn arwain at fanteision ehangach o ran cynhwysiad digidol mewn rhannau eraill o gymdeithas.

Rhaid i ystyried anghenion pob cynulleidfa fod wrth galon unrhyw ddull gweithredu a ddewisir, ac nid yw ein hadroddiad heddiw yn dangos ffafriaeth tuag at unrhyw opsiwn penodol. Ym mhob achos, byddai angen i’r diwydiannau darlledu a band eang weithio gyda’r Llywodraeth i osod gweledigaeth gyffredin ar gyfer sut i ddarparu gwasanaethau teledu cyffredinol yn y dyfodol, ac yna cynllunio manwl. Byddai’n cymryd 8-10 mlynedd i drawsnewid yn gynhwysol, felly mae’n galonogol bod y Llywodraeth yn ystyried y materion hyn nawr er mwyn i’r diwydiant allu bod yn barod ar gyfer unrhyw newidiadau erbyn dechrau’r 2030au.

Reports


Prif ddogfennau

loading icon

Ymatebion

Enw'r ymatebwr Math
ACNI (PDF File, 178.3 KB) Sefydliad
Advisory Committee for Scotland (PDF File, 262.7 KB) Sefydliad
Age UK (PDF File, 167.5 KB) Sefydliad
Arqiva (PDF File, 1.3 MB) Sefydliad
Avondale Care (PDF File, 189.7 KB) Sefydliad